[Thức ăn cho tóc - P3] Hư tổn của tóc đến từ sự thiếu hụt khoáng chất

[Thức ăn cho tóc - P3] Hư tổn của tóc đến từ sự thiếu hụt khoáng chất

Muốn tóc phát triển khỏe mạnh thì cần phải xác định được nguyên nhân dẫn đến hư tổn để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp và hiệu quả. Như đã nói ở trên, có rất nhiều lý do khiến tóc kém đẹp, trong đó thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc phát triển của  tóc. 

Vậy tóc gãy rụng hay bết, nhờn là do thiếu những dưỡng chất nào? Dưới đây là 4 nhóm dinh dưỡng chính ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc mà bạn không thể không kể đến: 

Khoáng chất là thành phần không thể thiếu để giúp tóc tổng hợp Protein và Keratin - nguyên liệu tạo thành sợi tóc. Sự thiếu hụt các khoáng chất sau đây sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của sợi tóc, có thể kể đến như: 

Thiếu hụt kẽm

Thiếu kẽm sẽ khiến cho cơ thể không thể cân bằng được nội tiết tố và thiếu nguyên liệu để tổng hợp protein. Điều này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ làm gia tăng nồng độ estrogen ở nữ và  DHT (dihydrotestosterone) trong cơ thể nam giới. Đây được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rụng tóc hiện nay. 

Tóc thiếu hụt kẽm

Tóc thiếu hụt kẽm sẽ dễ bị sơ rối, gãy rụng

Bạn có thể bổ sung kẽm cho cơ thể và giúp tóc tổng hợp được loại dưỡng chất này thông qua một số thực phẩm như tôm, cua, cá hồi, thịt gà, hàu, thịt bò, thịt lợn… Nó sẽ cải thiện tình trạng xơ yếu cho mái tóc để giúp tóc phát triển khoẻ mạnh. 

Không bổ sung đầy đủ Sắt 

Sắt được biết đến là khoáng chất không thể thiếu trong thành phần của máu. Khi cơ thể thiếu sắt, máu sẽ lưu thông kém hiệu quả, đặc biệt là lên não. Điều này khiến cho các nang tóc không thể tiếp cận một cách tốt nhất với các dưỡng chất có trong máu để tổng hợp nguyên liệu và sản sinh ra các sợi tóc mới. Tóc cũ cũng vì không có dưỡng chất mà trở nên yếu và nhanh lão hoá dẫn đến dễ bị gãy rụng hơn. 

Nếu muốn bổ sung sắt cho cơ thể, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, rau cải xoong, các loại hạt ngũ cốc hay lòng đỏ trứng gà… 

Nếu thiếu Kẽm và đồng sẽ khiến mái tóc bị ảnh hưởng thế nào

Nếu muốn sở hữu một mái tóc khỏe mạnh thì không thể không kể đến vai trò của đồng. Bởi đồng là một thành phần quan trọng để tạo thành melanin - một loại sắc tố quy định màu sắc của da và tóc. Sự thiếu hụt đồng có thể làm tóc bị bay màu dẫn đến hiện tượng bạc tóc trước tuổi. 

Đồng có nhiều trong các loại thực phẩm như hàu và gan. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều hay thường xuyên chúng. Thay vào đó bạn có thể cân nhắc đổi bữa với chuối, tỏi, atiso, bơ, các loại đậu, các loại hạt, đậu nành, cà chua, nấm, quả hạch, khoai tây, mận, củ cải, và ngũ cốc nguyên hạt… để việc bổ sung đồng trở nên hiệu quả hơn. 

Thiếu Canxi khiến tóc gãy rụng

Canxi không chỉ giúp cho hệ thống xương trên cơ thể phát triển vững chắc mà nó còn là nguyên liệu để giúp răng, móng và đặc biệt là tóc trở nên chắc khỏe hơn. Sự thiếu hụt canxi, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh chính là nguyên nhân khiến tóc dễ bị hư tổn và gãy rụng nhiều hơn. 

muốn tóc khoẻ mạnh cần có đầy đủ canxi

Muốn tóc khoẻ mạnh cần có đầy đủ Canxi

Canxi được tìm thấy khá nhiều trong các loại rau dền, rau cải ngọt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạnh nhân hay quả óc chó… Bạn có thể tham khảo thêm để lựa chọn những loại thực phẩm giàu canxi và phù hợp với sở thích của mình để bổ sung. 

Selen đóng vai trò gì với mái tóc? 

Nghe thì thành phần này có vẻ khá lạ nhưng nó lại đóng một vai trò quyết định giúp cơ thể thải độc và làm giảm sự hoạt động của các gốc tự do - nguyên nhân khiến tóc bị oxy hoá và dễ gãy rụng hơn. 

Selen không như nhiều loại khoáng chất khác, hàm lượng của nó trong cơ thể khá nhỏ. Bạn có thể bổ sung để tăng cường selen thông qua các loại thực phẩm như cá chích, cá ngừ, cá hồi, tôm, cua, hàu biển… 

Silic dioxit làm tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất

Silic đioxit được xem là một chất xúc tác để tăng khả năng hấp thụ dưỡng và khoáng chất của cơ thể trở nên hiệu quả hơn. Sự thiếu hụt Silic dioxit không chỉ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi mà còn làm tóc bị gãy rụng nhiều hơn.

Tóc được nuôi dưỡng tốt hơn khi bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Tóc được nuôi dưỡng tốt hơn khi bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Việc bổ sung Silic dioxit thường xuyên thông qua các loại thực phẩm như giá đỗ, dưa chuột, khoai tây chính là các hiệu quả nhất để hạn chế những vấn đề về tóc mà bạn đang gặp phải.

Khoáng chất không chỉ đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể mà với sự khoẻ mạnh của tóc cũng có những ảnh hưởng nhất định. Vậy ngoài khoáng chất ra, tóc còn cần bổ sung những thành phần nào nữa? Hãy cùng Parco tìm hiểu thêm trong phần tiếp theo của Series "Thức ăn cho tóc" nhé.  

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên