[Thức ăn của tóc - P4] Các dưỡng chất không thể thiếu của một mái tóc khoẻ mạnh

[Thức ăn của tóc - P4] Các dưỡng chất không thể thiếu của một mái tóc khoẻ mạnh

Bên cạnh khoáng chất, mái tóc còn cần rất nhiều dưỡng chất khác để tổng hợp nguyên liệu và giúp các sợi tóc phát triển khoẻ mạnh. Thế nhưng nhiều chị em lại chưa thật sự biết mái tóc của mình cần bổ sung những thành phần nào? Điểm danh 3 nhóm dưỡng chất thiết yếu mà tóc cần bổ sung ngay nhé! 

Hư tổn do thiếu hụt Vitamin

Một mái tóc muốn mềm và suôn mượt thì không thể thiếu được vai trò của các loại Vitamin. Sự thiếu hụt của thành phần này cũng gây nên một số vấn đề cho tóc. Dưới đây là một số loại vitamin phổ biến mà bạn cần biết. Có thể kể đến như: 

Vitamin cần thiết cho sự mọc tóc

Vitamin cần thiết cho sự mọc tóc

Vitamin H

Ngoài tên gọi kể trên thì loại vitamin này còn thường được gọi là biotin. Thiếu hụt vitamin H sẽ khiến cho tóc dễ bị gãy dụng bởi nó có công dụng chính trong việc kích thích mọc tóc, làm tăng sự liên kết giữa chân và nang tóc với các mao mạch để giúp tóc hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn. 

Vitamin H này được tìm thấy khá nhiều trong các loại cá mòi, cá hồi, hạt ngũ cốc, lòng đỏ trứng gà, lúa mì hay gan các loại… Bạn có thể cân nhắc theo sở thích cá nhân để bổ sung thực phẩm phù hợp. 

Vitamin A

Bã nhờn tiết ra vừa phải đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ sợi tóc chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài, vừa giúp da đầu không bị ngứa và khô. Và để điều tiết được sự hoạt động của bã nhờn thì không thể không kể đến vai trò của Vitamin A. 

Bổ sung hợp lý Vitamin A sẽ giúp hệ thống bã nhờn hoạt động ổn định, sự thiếu hụt hay dư thừa loại vitamin này đểu ảnh hưởng đến quá trình điều tiết bã nhờn. Bởi vậy bạn nên cân nhắc bổ sung các loại thực phẩm như cam, bí ngô, cà rốt, khoai lang… để cải thiện tình trạng của tóc một cách tốt nhất. 

Vitamin nhóm B

Nếu muốn tóc phát triển khỏe mạnh thì việc bổ sung các vitamin nhóm B như: B6, B7, B12 đặc biệt là acid folic là rất cần thiết. Nếu thiếu hụt các loại vitamin này, tóc sẽ xuất hiện tình trạng dễ gãy, rụng nhiều, tóc mọc chậm và yếu. 

Bởi vậy nên bạn cần phải bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin B mà cơ thể cần để hạn chế sự xuất hiện của các dấu hiệu trên. Hãy bổ sung vitamin B cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải Brussels, bơ, măng tây, atisô, củ cải đường, đậu xanh, đậu lăng, cam, rau bina, đậu tươi, đậu nành, gà tây...

Vitamin C

Bên cạnh các loại vitamin vừa kể trên thì vitamin C cũng đóng vai trò là một chất giúp cải thiện quá trình hấp thu sắt và các khoáng chất của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Bởi đây là một thành phần có khả năng chống oxy hoá và tăng cường khả năng sản sinh collagen rất hiệu quả. Từ đó cải thiện tình trạng đàn hồi của sợi tóc. Nếu muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm như ổi, việt quất, đu đủ, dâu tây, cam, súp lơ… 

Hư tổn do thiếu Protein

Bạn có biết rằng Keratin trong cấu tạo của tóc thực chất là một loại Protein không? Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ protein sẽ khiến cho tóc mọc chậm, dễ khô và gãy rụng, chất tóc cũng yếu hơn so với bình thường. 

Mái tóc được bổ sung đầy đủ vitamin

Mái tóc được bổ sung đầy đủ vitamin

Tuy nhiên protein có rất nhiều loại và bạn cần phải phân biệt kỹ vì không phải loại nào cũng giống nhau đâu nhé. Các loại protein thực vật có nhiều trong các loại hạt, sữa, đậu, ngũ cốc…. tuy nhiên hàm lượng các axit amin cần thiết lại không nhiều. 

Một loại khác phải kể đến là protein động vật. Nó chứa hoàn chỉnh các loại axit amin mà cơ thể cần. Loại này bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm từ sữa, trứng, thịt… Mặc dù mỗi loại lại mang đến một công dụng riêng, thế nhưng nếu muốn mang lại hiệu quả chăm sóc tóc tốt nhất bạn nên kết hợp sử dụng hài hoà giữa protein động và thực vật. 

Hư tổn do không cung cấp đủ Omega-3

Có lẽ nhiều chị em đã nghe nói đến axit béo omega-3 nhưng lại chưa thực sự hiểu vai trò của nó đối với mái tóc. Khi được hấp thụ, Omega 3 sẽ giúp cung cấp dầu cho da đầu để hạn chế tình trạng khô dẫn đến tóc dễ gãy rụng. 

Không cung cấp đủ omega 3 có thể khiến mái tóc kém chắc khoẻ

Không cung cấp đủ omega 3 có thể khiến mái tóc kém chắc khoẻ

Thay vào đó nó giúp tóc duy trì độ ẩm tự nhiên, cải thiện độ đàn hồi và chống lại các dấu hiệu oxy hoá. Vậy nên việc bổ sung Omega-3 là bước nhất định phải làm. Sự thiếu hụt của thành phần này sẽ gây nên một loạt các vấn đề của tóc như: khô xơ, tóc yếu, dễ chẻ ngọn và gãy rụng… 

Cơ thể không thể tự tổng hợp Omega 3 được mà cần phải hấp thu, bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Cá tươi hay các loại hải sản là những thực phẩm có chứa nhiều Omega-3 mà bạn nên xây dựng trong thực đơn dinh dưỡng của mình đấy. 

Đừng chỉ tập trung vào một nhóm dưỡng chất mà thực đơn dinh dưỡng cần đa dạng để mái tóc có thể tổng hợp các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Tuy nhiên bên cạnh việc nuôi dưỡng từ bên trong, chị em cũng cần chăm sóc từ bên ngoài bởi bề mặt tóc cũng xuất hiện những tổn thương do tác động của các yếu tố từ môi trường. Theo dõi bài viết tiếp theo của Parco trong series "Thức ăn cho tóc" để hiểu hơn nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên